วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2556


เห็ดการบูร

Antrodia camphorate
(เห็ดการบูร)
    เห็ดการบูร เป็นสมุนไพรในรูปแบบเห็ด มีพบเห็นอยู่ในต้นเนี๋ยวจัง ของประเทศไต้หวัน ต้นอบเชยญวน ต้นการบูร(จันทบุรี) เห็ดการบูรมีสีแดงส้มเหมือนเนื้อปลาแซลมอน ใช้สำหรับบำรุงร่างกาย คล้ายคลึงกับเห็ดหลินจือ เห็ดการบูร มี Triterpinoids (กลุ่มสารไตรเทอร์ปินนอยต์) 10เท่าของเห็ดหลินจือ,สาร Superoxidide Dismutase (SOD), Beta-Glucan, Nucleic Acid , (Cordycepin)สารคอร์ไดเซปิน , Polysaccharides, Adenosine,เห็ดการบูรจังมักจะใช้ในต่อต้านมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งตับ ต่อต้านภูมิแพ้ ต่อต้านความเมื่อยล้าและต้านอาการคัน
คุณสมบัติของสารต่างๆในเห็ดการบูร
- สารไตรเตอร์ปินนอยด์(Triterpinoids) มีมากกว่าเห็ดหลินจือ 10 เท่า ช่วยขัดขวางการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็ง
- สารคอร์ไดเซปิน(Cordycepin) เพิ่มประสิทธิภาพการไหลเวียนของเลือดต้านเชื้อแบคทีเรียก่อโรค
- สาร Adenosine ต้านการแข็งตัวของเลือด ต้านลิ่มเลือด
- Polysaccharides เพิ่มภูมิคุ้มกัน และมีความน่าจะเป็นในการลดการโตของเนื้องอกและ เซลล์มะเร็ง ลดระดับน้ำตาลในเลือดและโคเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์(ไขมันในเลือด)
- Superoxidide Dismutase (SOD) คือ เป็นเอนไซม์ที่สังเคราะห์ได้จากตับของเราเอง ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุประมาณสิบแปดปี หลังจากนั้นจะหยุดสังเคราะห์หรือสังเคราะห์น้อยลงเมื่อเราป่วยหรือเซลล์ผิดปกติ การรับประทาน SOD เสริม เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อชดเชยและบำบัดความเจ็บป่วยที่เกิดจากการขาด SOD
        การรับประทานเอนไซม์ SOD เข้าไปเพื่อเสริม SOD แก่ร่างกายและเร่งให้ร่างกายสร้างเอนไซม์อื่นๆ ที่จำเป็นต่อสุขภาพ เช่น มีสารต้านมะเร็งสูง ทำให้ช่วยป้องกันและต่อต้านโรคมะเร็ง ลดโคเลสเตอรอล ช่วยในเรื่องระบบการไหลเวียนของโลหิต ระบบการย่อยอาหาร ลดความดัน ช่วยย่อยไขมัน ป้องกันโรคไขมันล้นเกิน โดยเฉพาะในผู้ป่วยเบาหวาน รวมทั้งช่วยในการขับสารพิษออกจากร่างกาย สร้างคอลลาเจน ชะลอความเสื่อมสภาพของการทำงานของอวัยวะ ความชรา นอกจากนี้ยังเร่งกระบวนการสร้างเอนไซม์ที่มีผลลดการอักเสบของร่างกาย อาทิ การอักเสบของข้อต่อ การอักเสบของกล้ามเนื้อ ลดอาการบวม ช่วยให้แผลหายเร็ว มีผลลดความเสื่อมของร่างกาย บำรุงประสาท ช่วยให้หลับลึก หลับสนิท
-สารเบต้ากลูแคน (Beta-glucans)เป็นสารในกลุ่มโพลีแซคคาไรด์ที่ดีที่สุด ซึ่งแพทย์ทั่วโลกให้การยอมรับว่า ทำให้เซลล์ผิวแข็งแรงและมีอายุอ่อนลงได้จริง มีฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกัน โดยช่วยให้เซลล์ภูมิคุ้มกันรู้จักเซลล์แปลกปลอมทั้งเชื้อโรคและเซลล์มะเร็งว่าไม่ใช่เซลล์ปรกติของร่างกายและทำลายได้อย่างถูกต้อง การทำงานของ Beta-glucans จะแตกต่างจากยากระตุ้นภูมิคุ้มกัน ซึ่งยากระตุ้นภูมิคุ้มกันที่มีฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกันสูงอาจจะกระตุ้นมากเกินไป (overactive) และห้ามใช้ในโรคแพ้ภูมิตัวเอง(autoimmunediseaser) ภูมิแพ้ หรือโรคติดเชื้อยีสต์ แต่ Beta-glucans จะช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานดีขึ้นแต่ไม่กระตุ้นมากเกินไป Beta-glucans นอกจากกระตุ้นภูมิคุ้มกันแล้ว ยังช่วยลดโคเลสเตอรอลชนิด LDL ช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น ป้องกันการติดเชื้อ และใช้เสริมการรักษาในโรคมะเร็ง
- กรดนิวคลีอิค (Neucleic acid) มี 2 ชนิดได้แก่ DNA และ RNA
+DNA ทำหน้าที่หลักในการเก็บรักษาและถ่ายทอดข้อมูลทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิตแต่ละชนิด
+ RNA ทำหน้าที่หลักในการถ่ายทอดข้อความทางพันธุกรรมจาก DNA ไปเป็นโปรตีน
ช่วยเสริมสร้างและซ่อมแซมเซลล์ที่กำลังเสื่อม ให้กลับมามีสภาพสมบูรณ์อีกครั้ง ทางเลือกหนึ่งของการชะลอวัย
ข้อมูลจากศูนย์เรียนรู้บ้านเห็ด สาขาซอยอ่อนนุช 46 กทม.082-2243654



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น